สารอาหารที่ช่วยให้นอนหลับสบาย

Last updated: 9 ต.ค. 2565  |  258 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สารอาหารที่ทำให้นอนหลับดี by bimsabuy

ผู้ที่นอนไม่หลับ หลับไม่สนิท โดยเฉพาะเริ่มเข้าวัยทองไปจนถึงผู้สูงอายุ การนอนหลับจะสั้นลงกว่าในวัยเด็ก วัยหนุ่มสาว เป็นการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติที่ต้องเข้าใจร่างกายค่ะ

ถ้าร่างกายสามารถนอนหลับได้เป็นปกติ หลับลึก ตื่นมาสดชื่น นั่นคือ ร่างกายสมบูรณ์ มีการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ดี การเจ็บป่วยต่างๆ แทบจะไม่มีเลย

ดังนั้น เพื่อให้การนอนหลับของดีขึ้น นอกจากการใช้บิม100 เป็นประจำแล้ว ควรมีสารอาหารเหล่านี้ด้วยค่ะ ส่วนสารอาหารเหล่านี้มีอยู่ในอาหารชนิดใดบ้าง

 



สารอาหารตัวแรกที่ทำให้หลับสบาย คือ #กาบ้า (GABA) มีอยู่ในอาหารจำพวกนี้ ซึ่งสามารถหาทานได้ง่ายมากๆ ทานเป็นประจำทุกวันนะคะ

สารที่ได้จากธรรมชาติไม่ใช่สารแค่มี เป็นตัวสารสื่อประสาทที่ช่วยส่งข้อความสื่อสารระหว่างสมองและระบบประสาท กาบา ถูกผลิตในสมองจากกลูตาเมต ซึ่งกระบวนการนี้ถูกกระตุ้นโดยวิตามินบี6 ที่แอคทีฟ และเอนไซม์ที่ชื่อว่า glutamate decarboxylase (GAD) กระบวนการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดการทำงานของเซลล์ประสาทในระบบประสาทลง ซึ่งช่วยบรรเทาอาการ วิตกกังวล โรคซึมเศร้า และความเครียดได้

ช่วยลดการทำงานของระบบประสาทลง รวมไปถึงช่วยลดความดันโลหิต เพิ่มระดับเมตาบอลิซึ่มในสมอง ป้องกันการปวดศรีษะ ช่วยลดความเครียด สาเหตุสำคัญของภาวะผนังเส้นเลือดแดงหนาและระบบหมุนเวียนเลือดไม่เป็นปกติจน อาจทำให้เกิดภาวะเส้นเลือดในสมองแตก

สารแกมมา ใน “กาบา” สามารถควบคุมระดับน้ำตาล และพลาสมาคลอเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้ จึงดีกับผู้ที่มีความดันสูงเพราะทำให้เลือดไหลหมุนเวียนดีและช่วยลดความดัน ทั้งยังกระตุ้นการขับถ่ายน้ำดี ไปยังลำไส้เพื่อสลายไขมัน ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้และช่วยขับสารแห่งความสุขได้อีกด้วย

 

 


สารอาหารตัวที่ 2 คือ #แมกนีเซียม เป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย ช่วยให้อวัยวะหรือระบบต่าง ๆ ทำงานเป็นปกติ เช่น การหดตัวของกล้ามเนื้อ การเต้นของหัวใจ การผลิตโปรตีนและสารพันธุกรรมอย่าง DNA การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ความดันโลหิต อุณหภูมิร่างกาย สุขภาพกระดูกและข้อต่อ และการสร้างพลังงานให้แก่ร่างกาย

สัญญาณการขาดแมกนีเซียม เช่น อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน หรืออ่อนแรง

หากระดับแมกนีเซียมในเลือดสูงมาก อาจส่งผลให้ท้องเสีย อ่อนเพลีย สับสน ความดันโลหิตต่ำ กล้ามเนื้ออ่อนแรง อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ค่ะ

 

 

สารอาหารตัวต่อไปที่ช่วยให้การนอนหลับพักผ่อนดีขึ้น คือ #เซโรโทนิน เป็นสารเคมีชนิดหนึ่งภายในร่างกายที่มีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับการทำงานของสมองและระบบประสาท ส่งผลต่อกระบวนการคิด พฤติกรรม และอารมณ์ อีกทั้ง เซโรโทนิน ยังจำเป็นต่อการทำงานของร่างกายส่วนอื่นด้วย

หากเรามีเซโรโทนินในระดับที่เหมาะสมจะช่วยให้สุขภาพจิตดี อารมณ์ดี มีสมาธิ ช่วยให้คิดและตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น ค่ะ

 

 

สารอาหารตัวที่ 4 #เมลาโทนิน (Melatonin) คือฮอร์โมนที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เอง มีบทบาทช่วยควบคุมการนอนหลับของคน ช่วยให้คนเรามีการนอนหลับที่ดี ซึ่งหากฮอร์โมนดังกล่าวลดลงก็จะนำมาสู่ปัญหาในการนอนหลับได้

ปัจจุบันฮอร์โมนดังกล่าวสามารถสร้างขึ้นภายนอกร่างกายด้วยวิธีการสังเคราะห์ และนำมาผลิตเป็นอาหารเสริม หรือยาที่ใช้เพื่อช่วยแก้ปัญหาในการนอนหลับได้ แต่ก็ต้องใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์

แม้ว่าเมลาโทนินจะเป็นฮอร์โมนที่มีอยู่ในร่างกาย แต่การใช้อาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของฮอร์โมนดังกล่าว อาจทำให้เกิดความเสี่ยงจากการได้รับฮอร์โมนนี้ติดต่อกันในระยะยาว ดังนั้นแพทย์จึงมักแนะให้ใช้ฮอร์โมนดังกล่าวในระยะเวลาสั้น ๆ เพื่อป้องกันผลข้างเคียงต่าง ๆ ค่ะ

 

 

สารอาหารตัวสุดท้าย คือ #ทริปโตเฟน เป็นหนึ่งใน 8 กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อความต้องการของมนุษย์ ช่วยให้นอนหลับสนิท ลดอาการซึมเศรา บรรเทาอาการไมเกรน บรรเทาความเครียด

ทริปโตเฟน มีผลิตออกมาเป็นยาด้วยค่ะ มีข้อห้ามใช้และอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ ดังนั้น การใช้ยาควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์และเภสัชกรเสมอ

 

สรุป การนอนหลับถือเป็นสิ่งสำคัญต่อร่างกาย เพราะร่างกายได้พักผ่อน ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เมื่อตื่นขึ้นมาควรสดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีอารมณ์ที่แจ่มใส 

ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ด้วยรักและห่วงใยสุขภาพของทุกท่าน

#คุณแมวBIM100

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้